Nguyên Hà Food

0

Những Sự Thật Bạn Cần Biết Về Nước Sốt Tartar

Bơ đậu phộng và thạch, thịt gà và bánh quế, khoai tây chiên và salsa: một số sự kết hợp có nghĩa là như vậy. 

Và mặc dù hải sản chiên và nước sốt tartar không có tên gọi giống nhau, nhưng có thể nói rằng các món cá yêu thích của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nếu không có sự trợ giúp từ loại nước sốt béo ngậy mà tất cả chúng ta đều yêu thích. 

Được làm bằng sốt mayonnaise, dưa chua, mù tạt và nước cốt chanh, sốt tartar là một loại gia vị ướp lạnh phổ biến trên khắp thế giới.

Vì vậy, hãy lấy sốt mayonnaise của bạn, thưởng thức món cá và khoai tây chiên của bạn, và sẵn sàng tìm hiểu về cuộc sống hấp dẫn của sốt tartar.


Có Nhiều Thành Phần Hơn Vẻ Bề Ngoài

Khi đang vội, bạn có thể chế biến nước sốt cao răng bốn thành phần nhanh chóng bằng cách kết hợp sốt mayonnaise, dưa chua xắt nhỏ (hoặc gia vị), mù tạt vàng và nước cốt chanh. 

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một loại nước sốt cao răng tự làm tinh tế hơn, hãy thay thế mù tạt vàng cho Dijon và thêm các thành phần như nụ bạch hoa, ngô sừng và sốt Worrouershire. 

Các biến thể không kết thúc ở đó. Ví dụ: bạn có thể thử dùng aioli thay cho sốt mayonnaise. Sự thay thế này dẫn đến nước sốt loãng hơn với mùi tỏi nồng nặc.

nhung-su-that-ve-nuoc-xot-tartar

Sốt tartar ăn kèm món burger.

Ngoài ra, bạn có thể thử nghiệm với các loại thảo mộc. Ngải giấm và thì là là những món kinh điển nhưng rau mùi tây, hương thảo và húng quế cũng rất tuyệt vời để làm mới nước sốt của bạn.

Nếu bạn cảm thấy do dự về việc thử nghiệm, chỉ cần nhớ rằng rất khó để làm hỏng nước sốt cao răng.


Những kẻ nổi loạn ẩm thực thực sự có thể kết hợp mọi thứ bằng cách thêm các nguyên liệu độc đáo như ô liu xanh, ớt jalapeños hoặc bơ nghiền. Mỗi thành phần này tạo ra một trải nghiệm sốt tartar hoàn toàn mới. 

Ô liu xanh bổ sung thêm một lượng mặn để cân bằng hương vị bánh mì của các món chiên, trong khi nước sốt jalapeño tartar mang lại vị cay cho bánh tét cá và cá trê chiên. Mặt khác, nước sốt tartar bơ tạo thêm vị kem dễ chịu cho bánh mì kẹp thịt hoặc bánh mì sandwich.


Đó Là Gia Vị Hải Sản Hoàn Hảo

Điều này có vẻ như không có trí tuệ, đặc biệt nếu bạn đã dành bất kỳ khoảng thời gian nào để ngấu nghiến hải sản chiên. 

Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao nước sốt tartar lại kết hợp rất tốt với món cá và khoai tây chiên yêu thích của bạn chưa? Có một số lý do khiến việc ăn hải sản trở nên đáng thèm muốn.

Thứ nhất, sốt mayonnaise mang lại cho nước sốt tartar một thể đặc biệt, hoàn hảo để bám vào nghêu, sò và mực tẩm bột. Mayo cũng cung cấp một loại kem làm dịu độ giòn của lớp vỏ chiên và giúp giữ ẩm cho cá hoặc hải sản, một điều gây khó khăn khi chiên. 

nhung-su-that-ve-nuoc-xot-tartar

 

Một lý do khác khiến nước sốt tartar và hải sản chiên đi đôi với nhau là nước cốt chanh cung cấp lượng axit vừa phải để cân bằng độ đậm đà và vị tanh của món ăn chính. 

Cuối cùng, độ lạnh của sốt tartar sẽ bù nhiệt từ nồi chiên, cho phép bạn làm nguội thức ăn của mình đến nhiệt độ nấu chín hoàn hảo.


Nhiều Phiên Bản Tồn Tại


Mặc dù thay đổi nguyên liệu ở đây và ở đó sẽ mang lại cho nước sốt tartar của bạn một hương vị hơi khác, nhưng phiên bản của Mỹ có hương vị khá nhất quán. Tuy nhiên, rất nhiều món ăn khác có phiên bản sốt tartar riêng rất đáng để thử. 

Chúng không chỉ kích thích vị giác của bạn mà còn bổ sung cho các món ăn tương ứng của chúng hơn là nước sốt tiêu chuẩn của Mỹ.

nhung-su-that-ve-nuoc-xot-tartar

Phiên bản tiếng Nhật là một trong những món nổi bật nhất. Nó có trứng luộc chín xắt nhỏ, một thành phần giúp tăng thêm độ đậm đà và kết cấu cho nước sốt vốn đã đặc. Một sự khác biệt khác là cơ sở. 

Trong khi sốt tartar của Mỹ sử dụng sốt mayonnaise toàn trứng thì phiên bản Nhật Bản sử dụng sốt mayonnaise Kewpie. Mayonnaise Kewpie được làm chỉ bằng cách sử dụng lòng trứng, dẫn đến màu vàng và hương vị phong phú hơn. 

Nó cũng chứa giấm gạo để tạo độ đậm đà và bột ngọt để tạo vị ngon hơn nữa. Nó thường được phục vụ với các món như hàu chiên, tonkatsu và tôm chiên.

 

Tartar Linh Hoạt Hơn Bạn Nghĩ

Bạn có thể không nghĩ hai lần về việc kết hợp sốt tartar với tôm hoặc cá chiên. Những loại nước sốt béo ngậy, béo ngậy này không chỉ là một món phụ của hải sản. Thay vào đó, kết cấu và hương vị của nó bổ sung cho nhiều món ăn. 

Các loại thực phẩm chiên khác như thịt gà hoặc xúc xích nướng là một nơi rõ ràng để bắt đầu, nhưng đừng giới hạn bản thân. Ví dụ: bạn có thể thay đổi công thức nấu món rau của mình bằng cách nhúng súp lơ chiên hoặc rau nướng vào nước sốt tartar. Đồng thời, thay nước xốt trang trại bằng sốt tartar khi phục vụ một đĩa rau sống và bánh mì pita thô.

nhung-su-that-ve-nuoc-xot-tartar

Gợi ý mua sốt tartar thương hiệu Kewpie Gói 1Kg ăn kèm món burger / XEM NGAY

Và những điều kỳ diệu không dừng lại ở đó. Thêm một ít sốt tartar vào trứng rán sẽ mang lại cho chúng kết cấu và hương vị đẳng cấp mà bạn sẽ không thể tin được. Nước sốt Tartar cũng kết hợp hoàn hảo với khoai tây. 

Ví dụ: hãy thử thêm một miếng khoai tây nướng lên trên để có một trải nghiệm hương vị hoàn toàn mới. Một lựa chọn khác là kết hợp nó khi làm salad khoai tây. Đơn giản chỉ cần thay thế một nửa mayo cho sốt tartar. 

Nó cũng tạo nên một sự lan tỏa độc đáo trên bánh mì kẹp thịt, bánh mì kẹp thịt gà, v.v.


Các Quốc Gia Khác Sử Dụng Nó Theo Cách Khác

Mặc dù nước sốt cao răng chủ yếu được dùng cho các món hải sản ở Hoa Kỳ, nhưng các quốc gia khác đã phân nhánh trong cách sử dụng nước sốt cao răng của họ. 

Ví dụ, Nhật Bản và Úc phục vụ gà rán với sốt tartar, không phải sốt cà chua hoặc sốt thịt nướng. Tại Cộng hòa Séc, sốt tartar được phục vụ cùng với khoai tây chiên và pho mát tẩm bột chiên.

Ẩm thực Tây Ban Nha sử dụng sốt tartar như một món ăn kèm với bánh pudding thịt. Giống như người anh em họ ở Mỹ, bánh mì thịt, pudín de carne sử dụng thịt bò băm, trứng, hành tây và cà rốt để tạo ra một ổ bánh mì mặn. 

nhung-su-that-ve-nuoc-xot-tartar

Sốt tartar ăn kèm các món chiên và khoai tây chiên.

Người Tây Ban Nha cũng kết hợp sốt tartar với rau diếp nhồi cá hồi, một món khai vị lạnh hoàn hảo cho thời tiết nóng bức của đất nước. 

Nhưng có lẽ không có quốc gia nào đổi mới nhiều hơn với nước sốt cao răng hơn là nơi sinh ra nó Pháp. 

Bắt đầu từ thế kỷ 19, các đầu bếp người Pháp đã kết hợp bánh tartare bít tết với sốt tartar. Ngày nay, họ sử dụng nó để hoàn thành bánh mì kẹp thịt cừu và bánh mì thịt lợn.


Cái Tên Tartar Có Một Lịch Sử Phức Tạp

Nguồn gốc chính xác của nước sốt cao răng không rõ ràng nhưng từ nguyên của thuật ngữ này tương đối dễ theo dõi, mặc dù hơi phức tạp. Nước sốt Tartar lấy tên từ thuật ngữ nước sốt tartare của Pháp. 

Nước sốt bánh tartare ban đầu được phục vụ với bánh tartare bít tết, một món ăn cổ điển của Pháp được chế biến bằng cách kết hợp thịt bò băm sống (hoặc thịt ngựa) với nụ bạch hoa, sốt Worrouershire, rau mùi tây và rau ngâm. 

Hỗn hợp này được tạo thành một miếng chả và phủ một quả trứng sống lên trên. Các phiên bản hiện đại thường không đi kèm với nước sốt cao răng, nhưng nó là nước sốt dự phòng trong các lần lặp lại trước đó của món ăn.

Tartare được cho là lấy tên từ người Tatar (cũng được đánh vần là Tartar), một nhóm người nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ từ Đông Âu và Trung Á được biết đến với sức mạnh trong trận chiến. 

nhung-su-that-ve-nuoc-xot-tartar

Gợi ý mua sốt tartar thương hiệu Kewpie Gói 1Kg / XEM NGAY

Thuật ngữ này có thể đến với tiếng Anh thông qua tiếng Latin thời trung cổ tartarum và từ Tartaros thế giới ngầm trong thần thoại Hy Lạp. 

Với kỹ năng chiến đấu của Tartars, cái tên này là phù hợp. Ngoài sức mạnh của họ, những kỵ sĩ du mục này còn nổi tiếng là ăn thịt ngựa sống băm nhỏ. 

Tin tức về món ăn lan truyền đến châu  Âu thông qua các thủy thủ người Đức và dẫn đến việc phát minh ra bánh mì kẹp thịt và cuối cùng là bánh tartare bít tết.

 

Hellmann's Được Cho Là Đã Làm Nước Sốt Tartar

Nước sốt cao răng được làm từ đầu trong khoảng một trăm năm đầu tiên. May mắn thay, loại nước sốt đơn giản này không phải là gánh nặng quá lớn đối với các đầu bếp, nhưng điều đó không có nghĩa là các công ty thực phẩm không tìm cách giúp cuộc sống của khách hàng dễ dàng hơn.

Hellmann's có thể là nhà sản xuất thực phẩm lớn đầu tiên cung cấp cho người tiêu dùng nước sốt cao răng ăn liền vào những năm 1920. Điều hợp lý là một trong những nhà sản xuất sốt mayonnaise hàng đầu thế giới sẽ đi đầu trong cuộc chơi nước sốt cao răng thương mại. 

nhung-su-that-ve-nuoc-xot-tartar

Gợi ý mua sốt tartar thương hiệu Kewpie Gói 1Kg / XEM NGAY

Nước sốt cao răng của thương hiệu này đã có lịch sử gần 100 năm, được nhiều người hâm mộ trên toàn thế giới. 

Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy thất vọng khi Hellmann's ngừng sản xuất nước sốt cao răng vào khoảng đầu năm 2022. 

Thêm vào đó, Hellmann's không tiết lộ lý do tại sao họ ngừng sản xuất loại nước sốt nổi tiếng của mình, cũng như thương hiệu này không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về việc sẽ đưa loại nước sốt này trở lại trong tương lai.

 

Không Có Mối Liên Hệ Nào Giữa Sốt tartar, tarator hay cream of tartar

Mặc dù ba thuật ngữ giống nhau, nhưng chúng không có nhiều điểm chung. Sốt Tartar, như chúng ta đã biết, là một loại sốt làm từ sốt mayonnaise và dưa chua thường được ăn kèm với các món hải sản chiên rán. 

Tarator có một vài ý nghĩa khác nhau, tùy thuộc vào nơi bạn tìm thấy chính mình. Trong ẩm thực Levantine, tarator là một loại nước sốt làm từ tahini thường được kết hợp với falafel hoặc thịt bò shawarma. Ngoài tahini, nó còn chứa nước cốt chanh, nước và muối. 

Gần đó ở Thổ Nhĩ Kỳ, tarator là một loại nước sốt làm từ quả óc chó được làm từ vụn bánh mì, tỏi, dầu ô liu và nước cốt chanh. Tương tự như sốt tartar, nó thường được ăn kèm với mực chiên. 

nhung-su-that-ve-nuoc-xot-tartar

Hình ảnh sốt tartar mix.

Thêm vào sự nhầm lẫn, tarator cũng là tên của một món súp lạnh từ vùng Balkan được làm từ dưa chuột, sữa chua, quả óc chó và thì là.

Cuối cùng là cream of tartar là sản phẩm phụ dạng bột, có tính axit của quá trình lên men nho thường được sử dụng trong làm bánh. 

Được tìm thấy trong các món tráng miệng thơm ngon như bánh trứng đường và bánh mì snickerdoodles, cream of tartar giúp ổn định lòng trắng trứng và ngăn đường kết tinh. 

Nó cũng đóng vai trò như một chất tăng độ chín khi bạn không muốn thêm hương vị có men vào món ăn của mình.

 

Ngày Nước Sốt Tartar Quốc Gia Là Một Ngày Lễ Thực Sự

Có vẻ như hầu hết mọi món ăn đều có ngày được công nhận và sốt tartar cũng không ngoại lệ. Ngày Nước sốt Tartar Quốc gia được tổ chức vào thứ Sáu sau khi Mùa Chay bắt đầu, nghĩa là nó diễn ra vào một ngày khác nhau mỗi năm. 

Điều đó nói rằng, ngày rơi vào khoảng giữa tháng Hai và tháng Ba, tùy thuộc vào ngày lễ Phục sinh.

Kỳ nghỉ độc đáo này được thành lập vào năm 2017 bởi Frisch's Big Boy, một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh trong khu vực có trụ sở tại Cincinnati, Ohio. 

nhung-su-that-ve-nuoc-xot-tartar

Chuỗi thành lập ngày lễ này để thu hút sự chú ý đến một loại nước sốt đang trở nên phổ biến trong Mùa Chay. 

Nước sốt này ngày càng trở nên phổ biến đối với những người Công giáo trong 40 ngày trước lễ Phục sinh do các giáo lý của Giáo hội. 

Theo Kinh thánh, Chúa Giêsu được cho là đã chết trên thập tự giá vào Thứ Sáu Tuần Thánh. Người Công giáo không ăn thịt vào các ngày thứ Sáu để tôn vinh sự hy sinh. 

Bởi vì họ không ăn thịt, nhiều người chuyển sang ăn cá. Và những gì đi tốt với cá? Nước sốt tartar, tự nhiên.


Người Ăn Chay Cũng Có Thể Thưởng Thức Sốt Tartar


Chỉ vì mayonnaise là cơ sở của nước sốt cao răng điển hình không có nghĩa là người ăn chay không thể tham gia vào hành động này. Một lựa chọn là thay thế mayo thông thường bằng mayo thuần chay. 

Tất cả các thành phần khác, như mù tạt, dưa chua, nụ bạch hoa và rau thơm, đều là thuần chay, vì vậy hãy làm theo bất kỳ công thức sốt tartar nào khác mà bạn tìm thấy bằng cách thực hiện chuyển đổi đơn giản này. 

Đối với một phiên bản nhẹ hơn, không chứa dầu, hãy loại bỏ hoàn toàn mayo và chọn đậu phụ lụa làm cơ sở của bạn. Sữa chua dừa không đường là một lựa chọn tuyệt vời khác nếu bạn đang muốn tránh dầu nhưng vẫn thưởng thức được vị ngon của sốt tartar.

Nhưng đợi một chút bạn có thể thắc mắc, không phải sốt tartar dành cho hải sản sao? Những người ăn chay được cho là sử dụng nước sốt tartar thuần chay để làm gì? Rất nhiều thứ, hóa ra. Ví dụ, hãy thử nó với khoai tây chiên, khoai tây nướng hoặc sa lát. 

Hoặc đi theo con đường truyền thống hơn và kết hợp nó với các sản phẩm thay thế cá thuần chay như Thịt thăn Garden Fish hoặc Bánh không cua.


Sốt Tartar Có Thể Tăng Cường Sức Khỏe Của Xương Và Tim

Chúng tôi sẽ nói dối nếu chúng tôi nói rằng sốt tartar tốt cho sức khỏe xét cho cùng, nó được làm từ sốt mayonnaise. 

Nhưng chỉ vì nó không phải là món ăn kèm nhẹ nhàng nhất không có nghĩa là nó hoàn toàn thiếu các lợi ích dinh dưỡng. 

Sốt tartar có lượng calo tương đối thấp, với hai muỗng canh có thể cung cấp khoảng 63 calo.

Nó không chỉ không phá hỏng hoàn toàn chế độ ăn kiêng của bạn mà sốt tartar còn chứa nhiều vitamin K, một vi chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe của xương và tim. 

nhung-su-that-ve-nuoc-xot-tartar

Hình ảnh sốt tartar ăn kèm hành tây vòng tẩm bột.

Trên thực tế, một khẩu phần hai muỗng canh chứa 13% lượng vitamin K được khuyến nghị hàng ngày của bạn. 

Loại vitamin tan trong chất béo này là công cụ đảm bảo cục máu đông của bạn đúng cách sau khi bị thương. Vitamin K cũng hỗ trợ xương chắc khỏe bằng cách hỗ trợ sản xuất protein như osteocalcin. 

Những protein này giúp duy trì mật độ xương. Khi nói đến sức khỏe tim mạch, vitamin K trong sốt tartar hỗ trợ tạo ra ma trận Gla protein (MGP). 

Nếu không có MGP, canxi có thể tích tụ trong mạch máu của bạn và gây ra bệnh tim.


Bạn Có Thể Giữ Nó Đến 6 Tháng

Nước sốt tartar làm sẵn có thể để được tới 18 tháng trong tủ đựng thức ăn khi được bảo vệ khỏi nhiệt và ánh sáng mặt trời. 

Sau khi mở, sốt tartar đóng gói có thể giữ được đến sáu tháng khi được bảo quản lạnh đúng cách. 

Điều đó nói rằng, khung thời gian này chỉ là ước tính. Chắc chắn sử dụng ngày hết hạn trên chai làm hướng dẫn, nhưng cuối cùng bạn sẽ muốn tin vào giác quan của mình. 

Sốt Tartar tự làm chỉ dùng được một hoặc hai tuần, vì vậy hãy lưu ý số tiền bạn kiếm được để tránh lãng phí.

nhung-su-that-ve-nuoc-xot-tartar

Hình ảnh sốt tartar thương hiệu Kewpie Gói 1Kg / XEM NGAY

Có một số cách để biết liệu nước sốt cao răng của bạn có bị hỏng hay không. Một là bởi mùi. Nếu nó có mùi giấm, thì đã đến lúc vứt nó đi. 

Ngoài ra, bạn có thể đánh giá độ tươi của sốt tartar qua hình thức bên ngoài. Nước sốt cao răng có màu trắng nhạt hoặc hơi vàng là bình thường. 

Nước sốt màu hồng hoặc màu cam có nghĩa là nấm mốc đã xâm chiếm. Nó cũng đáng để kiểm tra kết cấu. 

Thông thường, nước sốt cao răng dày và kem. Nếu của bạn bị chảy nước hoặc nhão, đó là một dấu hiệu khác đã đến lúc thay thế nó.


Mua Sốt Tar Tar Ở Đâu?

Sốt Tartar cao cấp đang được bán tại Nguyên Hà Food. Khi bạn còn đang thắc mắc Sốt Tartar là gì? Giá Sốt Tartar bao nhiêu và nên mua Sốt Tartar ở đâu thì vui lòng liên hệ Công ty Nguyên Hà Hotline: 0902.819.653 để được giải đáp thông tin nhé!

sot-tar-tar

Bạn có thể Order Xốt Tar Tar ngay: TẠI ĐÂY

 

CÁC KÊNH CỘNG ĐỒNG KHÁC CỦA NGUYÊN HÀ FOOD:

=> FANPAGE NGUYÊN HÀ FOOD / FANPAGE KINGMEAT.VN <=

 

=> CỘNG ĐỒNG SĂN KHUYẾN MÃI CÙNG NGUYÊN HÀ FOOD <=

 

=> GROUP BEST REVIEW ẨM THỰC & THỰC PHẨM <=

 

=> GROUP HỌC NẤU ĂN CÙNG NGUYÊN HÀ FOOD <=

NGUYÊN HÀ FOOD – NHÀ CUNG CẤP THỰC PHẨM AN TOÀN VÀ CHẤT LƯỢNG

Writing: huỳnh huy hòa official

Bình luận

Scroll