Nguyên Hà Food

0

Top Các Bí Mật Bạn Cần Biết Về Cá Ngừ Maguro

Sushi là một trong những món quà tuyệt vời nhất của Nhật Bản đối với thế giới, cùng với anime, ramen và Shohei Ohtani. Đây là một nét đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản trong hơn 1.000 năm, đi vào văn hóa dân gian quốc gia. 

PBS kể lại một truyền thuyết kể rằng những tên trộm đến sau khi ăn lúa của một bà già, vì vậy bà đã giấu chúng trong một tổ chim ưng biển. Cô quay lại sau đó rất nhiều và thấy cơm đã lên men và trộn với cá vụn còn sót lại từ bữa ăn của chim ưng biển. Mặc dù món đó nghe có vẻ không đặc biệt ngon miệng nhưng cô ấy rất thích nó, và sushi đã ra đời.

top-cac-bi-mat-ban-can-biet-ve-Maguro

Hình ảnh món cá ngừ Nhật Bản.

Tất nhiên, đây chỉ là một câu chuyện của những người vợ cũ, nhưng có một vài chi tiết nổi lên, đó là việc sử dụng gạo lên men. Theo PBS, dạng sushi sớm nhất không chỉ có gạo lên men mà còn có cá được bảo quản, và được gọi là narezushi, nghĩa là "sushi lâu năm". 

Điều thú vị là sushi có thể có nguồn gốc từ cá nước ngọt, cụ thể là cá chép vàng được kéo từ Hồ Biwa. Đó không phải là thứ bạn mong đợi tìm thấy trong thực đơn sushi ngày nay, mà chủ yếu là các sinh vật đại dương như cá ngừ, cá chình và nhím biển. 

top-cac-bi-mat-ban-can-biet-ve-Maguro

Hình ảnh món sushi cá ngừ Nhật Bản.

Vì chúng thường được phục vụ dưới tên tiếng Nhật, bạn có thể không biết chính xác món mình đang gọi, vì vậy hãy cùng tìm hiểu về một thuật ngữ quan trọng. Đó là thứ mà bạn gần như chắc chắn sẽ tìm thấy ở một quán sushi.

 

Cá Ngừ Maguro Là Gì?

Maguro là thuật ngữ tiếng Nhật để chỉ cá ngừ vây xanh, và  Japan Guide lưu ý rằng đây là một trong những loại cá phổ biến nhất được tìm thấy trong các nhà hàng sushi. Bluefin (tên khoa học: Thunnus Thynnus) là loài cá ngừ lớn nhất, có chiều dài từ 6 đến 10 feet.

Theo Hiệp hội Cá trò chơi Quốc tế, con cá ngừ vây xanh nặng nhất từng đánh bắt được, nặng 1.496 pound, bị mắc kẹt ngoài khơi Nova Scotia vào năm 1979. 

Theo WWF, cá ngừ vây xanh có mặt trên toàn cầu, được tìm thấy ở mọi đại dương, và chúng được phân chia thành ba loại biểu thị theo môi trường sống: cá ngừ Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Nam. 

top-cac-bi-mat-ban-can-biet-ve-Maguro

Hình ảnh món sushi cá ngừ Nhật Bản.

Chúng là những thợ săn đáng chú ý, được chế tạo để tối đa hóa tốc độ và được trang bị tầm nhìn tốt nhất so với bất kỳ loài cá xương nào.

Theo NHK World-Japan, chỉ một phần nhỏ cá ngừ vây xanh đánh bắt ở Nhật Bản được đóng hộp hoặc nấu chín. Phần lớn vẫn còn sống và là mặt hàng chủ yếu của các nhà hàng sushi. Đó là những gì bạn sẽ nhận được nếu đặt maguro ngoài thực đơn. 

Taste Atlas lưu ý rằng bạn sẽ thường thấy nó được phục vụ như nigiri, phong cách sushi đơn giản được làm với một ít cơm cháy phủ trên cá. NHK World-Japan cho biết thêm rằng maguro là một thành phần chính của đĩa sashimi, và đôi khi có thể được tìm thấy được phục vụ trên một bát cơm.

 

Trong Nhà Bếp Với Cá Ngừ Maguro

Bước đầu tiên trong việc chuẩn bị maguro là phi lê toàn bộ con cá. Đây không phải là điều bạn có thể làm ở nhà, vì vô số lý do. Đầu tiên, bạn phải mang vài trăm pound cá vào nhà của mình. 

Hơn nữa, việc mua nguyên con cá ngừ vây xanh sẽ khiến hầu hết mọi người lâm vào cảnh nợ nần. BBC báo cáo rằng kỷ lục hiện tại đối với cá ngừ vây xanh đắt nhất, được bán vào năm 2019, là 3,1 triệu đô la. 

top-cac-bi-mat-ban-can-biet-ve-Maguro

Hình ảnh món cá ngừ Nhật Bản nguyên con.

Bạn cũng cần đầu tư vào thiết bị đặc biệt để phi lê nguyên con cá ngừ, cụ thể là một loại dao được gọi là maguro-bocho. Theo NHK World-Japan, lưỡi của một con dao maguro có thể dài tới 150cm, chỉ bằng 5 feet. Bạn có thể mua một chiếc từ hãng dệt kim New York Korin với giá tối thiểu là 1.300 đô la.

Vì vậy, rõ ràng, tốt hơn là nên mua cá ngừ vây xanh đã được làm thịt. Có hai cách cắt cơ bản của maguro: akami và toro. Japan Guide giải thích rằng akami là phần thịt đỏ sẫm được lấy từ phần thăn của cá ngừ. Nó rất mỏng và chắc chắn đối với răng. 

Toro là phần thịt bụng có màu hồng. Nó béo hơn nhiều so với akami, với hương vị bơ béo ngậy. JW cho biết thêm rằng toro là loại cắt được đánh giá cao và đắt nhất. Do hàm lượng chất béo cao, nó thực sự tan chảy trong miệng của bạn.

 

Thông Tin Dinh Dưỡng Cá Ngừ  Maguro

Thành phần dinh dưỡng của maguro phụ thuộc vào việc bạn đang ăn akami hay toro. Akami rất nạc và giàu protein.

Theo MyFitnessPal, một ounce sashimi akami chứa 41 calo. 68% lượng calo đó đến từ protein, trong khi 32% còn lại đến từ chất béo. 

Nó không chứa carbohydrate. Đối với Toro, MyFitnessPal có nó ở mức 60 calo mỗi ounce, với 45% trong số đó đến từ protein và 55% đến từ chất béo.

top-cac-bi-mat-ban-can-biet-ve-Maguro

Hình ảnh món phi lê cá ngừ nguyên con.

Lúc đầu, hàm lượng chất béo trong toro có thể khiến bạn lo lắng, lưu ý rằng hầu hết chất béo trong cá ngừ đến từ axit béo omega-3, là chất dinh dưỡng cần thiết cho tim và não của chúng ta. 

Nó cũng có một hàm lượng vitamin và khoáng chất mạnh mẽ. Một mối quan tâm tiềm ẩn về sức khỏe liên quan đến maguro, và tất cả các loại cá ngừ lớn hơn đối với vấn đề đó, là chúng thường chứa dấu vết của thủy ngân. Ăn quá nhiều cá ngừ sống có thể dẫn đến ngộ độc thủy ngân.

 

Cá Ngừ Maguro so với Cá Ngừ Ahi và Cá Hamachi

Ngoài cá ngừ vây xanh, bạn cũng sẽ thấy cá ngừ vây vàng trong nhiều thực đơn. Nó thường được gọi là cá ngừ cá ngừ ahi, một cái tên bắt nguồn từ tiếng Hawaii có nghĩa là lửa. 

Cá ngừ vây vàng nhỏ hơn cá ngừ vây xanh,nó vẫn có thể đạt trọng lượng ấn tượng 400 pound trong khi sở hữu thân hình thuôn dài đặc trưng mà chúng ta thường thấy ở cá ngừ vây xanh. 

top-cac-bi-mat-ban-can-biet-ve-Maguro

Hình ảnh món cá ngừ và các loại hải sản sushi khác.

Không giống như maguro, nấu ăn khá phổ biến với cá ngừ ahi, mặc dù chỉ một chút. Nó thường được phục vụ với một bên ngoài khô héo và nội thất thô.

Bạn sẽ thường thấy hamachi cùng với maguro trên đĩa sashimi. Hamachi đến từ cá đuôi vàng non, và đây là nơi chúng ta gặp phải một chút nhầm lẫn về ngôn ngữ. 

San Diego fishmonger Catalina Offshore Products lưu ý rằng cá đuôi vàng thường được liệt kê trong thực đơn là "cá ngừ đuôi vàng", nhưng đây là một cách gọi nhầm. Yellowtail thực chất là một loại hổ phách. 

Có ba loại yellowtail cơ bản: "hổ phách lớn hơn, hổ phách sọc vàng và hổ phách Nhật Bản". Sashimi thường được làm từ hổ phách của Nhật Bản, còn được gọi là "buri." Không có cái gọi là "cá ngừ đuôi vàng", vì vậy hãy coi chừng lỗi này trên thực đơn.

 

Mua  Cá Ngừ Maguro Ở Đâu?

Maguro không khó tìm. Bạn có thể tìm thấy nó ở hầu hết các quán sushi trên khắp hành tinh. NHK World-Japan đi xa hơn khi gọi maguro là "một thành phần thiết yếu của bất kỳ bữa ăn sushi nào, cho dù ở Nhật Bản hay trên toàn thế giới" .Nếu bạn muốn tự làm sushi tại nhà, hãy tìm đến chợ cá đặc sản. 

Ví dụ nổi tiếng nhất phải kể đến chợ Tsukiji ở Tokyo, nơi cung cấp nhiều quán sushi ngon nhất thành phố. Nhưng NHK World-Japan lưu ý rằng cá ngừ vây xanh là một loại thực phẩm quốc tế, vì vậy bạn có thể tìm thấy một số ở chợ gần bạn.

top-cac-bi-mat-ban-can-biet-ve-Maguro

Hình ảnh thịt cá ngừ Maguro.

Có một số cuộc tranh luận về việc liệu mua maguro có phù hợp hay không, do những lo ngại về môi trường. Theo Trung tâm Đa dạng Sinh học, nhiều thập kỷ đánh bắt quá mức đã khiến cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương và cá ngừ vây xanh phương Nam bị đe dọa nghiêm trọng. 

Tại Hoa Kỳ, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đã phản ứng bằng cách thắt chặt các quy định về đánh bắt cá ngừ, bao gồm cả việc thực hiện các giới hạn đánh bắt (thông qua Cơ quan Đăng ký Liên bang). 

Những nỗ lực dường như đang tạo ra sự khác biệt, khi National Geographic báo cáo vào năm 2021 rằng Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã loại bỏ cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương khỏi Danh sách Đỏ các loài bị đe dọa.và đã thay đổi tình trạng của cá ngừ vây xanh phương Nam từ cực kỳ nguy cấp sang nguy cấp. Nó cực kỳ đáng khích lệ; chúng tôi chỉ phải chấp nhận một chút ít cá ngừ vây xanh hơn trên thị trường.

 

Các Loại Cá Làm Món Sushi Tại Nguyên Hà Food Có Gì?


Cá Hồi Phi Lê Sạch

Cá hồi là một loại cá rất tốt và giàu dinh dưỡng cho sức khỏe của mọi gia đình nhất là đối với trẻ nhỏ, trẻ bị hen suyễn và phụ nữ mang thai.
Cá hồi tươi là loại thịt tươi cung cấp nhiều lợi ích, một chế độ ăn giàu omega-3 axit béo không bão hòa. 
 
Chất này có tác dụng làm giảm lượng Cholesterol (Chất béo gây xơ cứng động mạch) trong máu, giúp ngăn chặn và chống lại bệnh đau tim và đột quỵ.

Omega-3 còn giúp phòng ngừa các bệnh như ung thư và viêm khớp và cải thiện chức năng nhận thức.


 top-cac-bi-mat-ban-can-biet-ve-Maguro

Hình ảnh cá hồi phi lê sạch / MUA NGAY


Ngoài ra, Phần cá hồi có thể chế biến nhiều món ăn đều vô cùng thơm ngon như món cá hồi chiên, nướng, sushi ăn sống hoặc cá hồi sốt các kiểu.
Phần đầu và xương cá hồi có thể nấu canh chua, nấu lẩu là tuyệt vời.


 
Bạch Tuộc Sushi Đông Lạnh

Bạch tuộc sushi được xếp loại hải sản giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng bồi bổ thể lực. Bạch tuộc sushi đã được cấp phép nhập khẩu về Việt Nam. Với giá cả phải chăng phù hợp với túi tiền của người sử dụng.


 
top-cac-bi-mat-ban-can-biet-ve-Maguro 

Hình ảnh bạch tuộc sushi cắt lát / MUA NGAY

Bạch tuộc được chế biến nhiều món ăn ngon và bổ. Ngoài ra, chất octopamin trong bạch tuộc được ứng dụng với y khoa có tác dụng gây mê, cường giao cảm và một hoạt chất có khả năng trị bệnh rối loạn nhịp tim.

 

Tôm Sushi Đông Lạnh

Tôm Sushi là món ăn đặc trưng trong văn hoá ẩm thực Nhật Bản. Với hương vị ngọt đậm cùng sự dai giòn của tôm tươi luôn khiến người ăn lạc vào một thế giới khác. Tôm Sushi ở Okurimono được chế biến trong môi trường vô trùng. 

top-cac-bi-mat-ban-can-biet-ve-Maguro

Hình ảnh tôm sushi / MUA NGAY


 Sau đó làm lạnh nhanh ở -40 độ C để giữ nguyên được vị tươi ngon của sản phẩm và cuối cùng là hút chân không và bảo quản trong hệ thống kho lạnh 4000 tấn với nhiệt độ -18 độ luôn ổn định. Là sự lựa chọn hấp dẫn cho người nội chợ dễ dàng trổ tài, thoả sức sáng tạo món ăn theo cách riêng của mình.
 

top-cac-bi-mat-ban-can-biet-ve-Maguro

Hình ảnh tôm sushi đóng gói tại Nguyên Hà Food / MUA NGAY

top-cac-bi-mat-ban-can-biet-ve-Maguro

Writing: huỳnh huy hòa official

 

Bình luận

Scroll