Nguyên Hà Food

0

PHÔ MAI TRONG CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG CHO NGƯỜI GIẢM CÂN

Phô mai là một trong những thực phẩm bổ dưỡng vì nó là một nguồn protein, canxi và một loạt các vitamin và khoáng chất. Mặc dù là một gói dinh dưỡng nhỏ gọn, phô mai thường tránh được vì hàm lượng chất béo và phù hợp với  người đang  trong chế độ ăn kiêng đấy.

Dinh dưỡng trong phô mai 

Phô mai cũng được coi là thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như vitamin D, A, kẽm, Canxi... Các vi chất này có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người, chẳng hạn như phòng chống sâu răng, bảo vệ xương, cần thiết cho quá trình tái khoáng, tham gia vào nhiều phản ứng sinh hóa của cơ thể.

Trong đó, protein - vô cùng cần thiết cho quá trình tăng trưởng quá và phát triển của cơ thể, giúp tăng tuần hoàn máu - có trong phô mai là loại có khả năng hỗ trợ tiêu hóa tối đa bởi trình thủy phân casein khi phô mai chín giúp cân bằng lượng axit có trong dạ dày làm hết ợ chua, khó tiêu, hỗ trợ hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

 Ngày nay, một số loại phô mai được làm từ sữa chứa ít chất béo và được dán nhãn là phô mai 'giảm chất béo'. Ở Úc nhãn này có nghĩa là phô mai chứa 75 phần trăm (hoặc ít hơn) lượng chất béo trong phô mai thông thường cùng loại. Chúng được đặc trưng bởi hương vị nhẹ hơn. Nếu các loại phô mai này là loại cheddar, chúng vẫn có thể có hàm lượng chất béo là 25%, cần được ghi rõ trên nhãn.

Một khẩu phần phô mai (40 gram) là một cách tốt để hoàn thành một trong 2 đến 3 khẩu phần sữa hàng ngày được khuyến nghị cho hầu hết mọi người bởi Hội đồng Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Quốc gia Úc. Mặc dù giàu canxi, phô mai có thể chứa nhiều chất béo bão hòa, vì vậy các loại chất béo giảm nên được chọn nếu có thể. 

Hãy lưu ý rằng các loại phô mai mềm ít chất béo, chẳng hạn như ricotta, có ít canxi hơn nhiều so với các loại phô mai cứng, chẳng hạn như cheddar. Ricotta có nhiều canxi hơn phô mai - gấp ba lần mỗi gram - nhưng một loại phô mai cheddar thông thường có lượng canxi gấp 10 lần mỗi gram so với phô mai.

pho mai

Phô mai là lựa chọn tốt cho người giảm cân

Phô mai còn là lựa chọn tốt ngay cho cả người béo phì, ngược lại với những quan điểm như "trong phô mai có chứa rất nhiều chất béo bão hòa, làm tăng cholesterol và gia tăng sự tích lũy mô mỡ”. Thực ra ở những người béo phì, do chế độ ăn không lành mạnh, ăn nhiều tinh bột và chất béo xấu nên về lâu dài, cơ thể dễ bị thiếu hụt các vitamin và chất khoáng hơn người bình thường. Vì thế, phô mai giúp cân bằng những thiếu hụt này mà không tăng cân nếu dùng theo một liều lượng hợp lý.

Không những thế, với những người đang trong quá trình giảm cân, việc hạn chế calories trong chế độ ăn cũng có khả năng cung cấp không đủ các vi chất cần thiết cho cơ thể. Do đó người giảm cân thường thấy mệt mỏi và thiếu chất. Những khuyến nghị mới nhất về việc giảm cân, luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp protein trong suốt quá trình giảm cân và tập luyện thể thao. Và phô mai là một lựa chọn tốt để bổ sung protein cho đối tượng này vì protein trong phô mai giúp bảo toàn khối cơ nạc ở người giảm cân.

Bảng hàm lượng canxi và chất béo của phô mai mà người giảm cân cần tham khảo

Bảng dưới đây so sánh hàm lượng canxi và chất béo giữa các mẫu của các loại phô mai khác nhau.

 

Hàm lượng canxi và chất béo của phô mai mẫu

 

Giá trị trên 100g phô mai

Loại phô mai

Chất béo (g)

Canxi (mg)

Kem phô mai

33,9

122

Cheddar

33,8

779

Cheddar, chế biến

24,9

556

Cheddar, phô mai lây lan

24,7

470

Cheddar, giảm chất béo (khoảng 25%)

24.2

801

Cheddar, giảm chất béo (khoảng 15%)

15.1

950

Tĩnh mạch xanh

33,5

540

Parmesan

30.1

1370

phô mai mềm của Pháp

29.1

468

Edam

26,9

730

phô mai Camembert

25,0

484

phô mai Mozzarella

23.1

817

Vậy nên, bạn hãy “tự tin” khi dùng món thực phẩm yêu thích là phô mai nhé, hoàn toàn có lợi cho sức khỏe mà không giống như những “lời đồn” đã nghe trước đó. Nên chọn ăn vào buổi sáng để năng lượng có thời gian tiêu hao. Bí quyết nhỏ dành cho người quá thích ăn phô mai: bạn có thể xẻ nhỏ viên phô mai để có cảm giác ăn được nhiều hơn, không ăn vượt số lượng so với khuyến nghị!

Bình luận

Scroll