Nguyên Hà Food

0

Sự Thật Bạn Chưa Bao Giờ Được Biết Về Dầu Oliu

Theo Fortune Business Insights, thị trường dầu ô liu toàn cầu dự kiến ​​sẽ mở rộng lên 16,64 tỷ đô la vào năm 2027, tăng đáng kể từ 13,03 tỷ đô la vào năm 2019. Và có nhiều lý do tuyệt vời khiến dầu ô liu và đặc biệt là dầu ô liu nguyên chất đang phát triển phổ biến. 

Đầu tiên, dầu ô liu nguyên chất chứa nhiều chất chống oxy hóa, polyphenol và chất béo không bão hòa đơn, góp phần tạo nên giá trị dinh dưỡng cao của nó. Món ăn chính cũng là một món ăn ngon bổ sung cho món salad, đồ chiên và thậm chí là đồ nướng.

dau-o-liu

Giàu hương vị và có lợi cho sức khỏe, dầu ô liu đã được tiêu thụ hàng nghìn năm. Trong thời cổ đại, dầu ô liu được chiết xuất bằng quá trình nghiền nát và nhào trộn, và không có nhiều thay đổi trong nhiều năm. 

Không giống như dầu hạt cải hoặc dầu thực vật, dầu ô liu nguyên chất vẫn được chiết xuất mà không sử dụng nhiệt độ cao và hóa chất. Điều đó nói rằng, dầu ô liu nguyên chất nên được phân biệt với các loại dầu ô liu khác trải qua một số cấp độ xử lý. 

Hãy tiếp tục đọc để khám phá thêm về mặt hàng chủ lực của tủ đựng thức ăn ngon này.

 

Dầu Ô liu Có Lịch Sử Lâu Đời

Cây ô liu được cho là đã được trồng để sản xuất dầu ô liu trên khắp Địa Trung Hải trong hàng ngàn năm có khả năng là thực hành này bắt nguồn từ các địa điểm khác nhau cùng một lúc. Tuy nhiên, phần còn lại sớm nhất của dầu ô liu được tìm thấy trong Ein Zippori ở Israel chứng minh rằng chất này có niên đại 8.000 năm. 

dau-o-liu

Một khám phá khác xác nhận rằng người cổ đại đã sử dụng dầu ô liu cách đây khoảng 6.500 năm được thực hiện bởi Tiến sĩ Ehud Galili, người đã tìm thấy những hố ô liu bị nghiền nát ngoài khơi Bờ biển Carmel ở Haifa ở Israel.

Theo thần thoại Hy Lạp, cây ô liu được tạo ra bởi nữ thần Athena để thuyết phục người Hy Lạp chọn nàng chứ không phải thần Poseidon là thần bảo trợ cho họ. Trên thực tế, chất này được tôn sùng trong thời cổ đại đến mức Hippocrates gọi nó là "người chữa lành tuyệt vời" và Homer là "vàng lỏng". 

Truyền thuyết Hy Lạp cũng cho rằng vị thần Aristaeus đã mang dầu ô liu đến bán đảo Balkan, biển Aegean và các đảo Sardinia và Sicily. Trong thời Đế chế La Mã, dầu ô liu đã trở nên phổ biến trên khắp Địa Trung Hải, cuối cùng đến được Tây Ban Nha ngày nay.

 

Cây Ô liu Có Thể Sống Hàng Nghìn Năm

Nổi tiếng là cây có thể phát triển tốt trong những điều kiện khắc nghiệt nhất, cây ô liu có thể sống hàng nghìn năm. Trên thực tế, một trong những cây cổ nhất còn tồn tại ngày nay là cây ô liu có tên Al Badawi. 

Mọc ở làng Al Walaa ở Bethlehem, cây ước tính có tuổi đời từ 3.000 đến 5.500 năm tuổi. Cây khổng lồ cao khoảng 39 feet và đường kính 82 feet, làm cho nó có kích thước gấp 10 lần một cây ô liu trung bình.

dau-o-liu

Trong khi có chút nghi ngờ rằng Al Badawi là ông ngoại của những cây ô liu, cây ở sân sau của bạn cũng có thể dễ dàng sống lâu hơn bạn. Những cây hùng vĩ này có tuổi thọ trung bình từ 300 đến 500 năm. 

Điều đó nói rằng, với sự chăm sóc phù hợp và điều kiện phát triển tối ưu, một cây ô liu có thể sống hơn 1.000 năm, Olivia da báo cáo. Trong khi có nhiều loại cây ô liu khác nhau, hầu hết chỉ bắt đầu cho quả sau năm năm, đạt sản lượng đầy đủ vào năm thứ tám.

 

Tây Ban Nha Là Nước Sản Xuất Dầu Ô liu Lớn Nhất Thế Giới

Theo Ủy ban Châu Âu, Liên minh Châu Âu sản xuất 69% lượng dầu ô liu trên thế giới. Chín quốc gia Tây Ban Nha, Hy Lạp, Ý, Bồ Đào Nha, Malta, Pháp, Croatia, Síp và Slovenia tự hào với khoảng 5 triệu ha rừng ô liu. Hơn một nửa rừng dầu của EU được tìm thấy ở Tây Ban Nha, khiến nước này trở thành nhà sản xuất dầu ô liu số một thế giới. 

dau-o-liu

Các sản phẩm dầu Oliu Nhập Khẩu Tây Ban Nha: TẠI ĐÂY

Cụ thể hơn, Tây Ban Nha chiếm gần 60% sản lượng dầu ô liu của EU và 45% trên toàn cầu. Khoảng 75% ô liu của Tây Ban Nha được trồng ở phía nam của đất nước ở Andalusia, với 92% ô liu được sử dụng để khai thác dầu và 8% ô liu để bàn.

Ở Mỹ, phần lớn dầu ô liu được bán trên thị trường là của Ý thực sự đến từ Tây Ban Nha, theo Food Beast. Điều này được khẳng định bởi thực tế là Ý bán nhiều dầu hơn so với thực tế sản xuất. 

Theo Hội đồng Dầu mỏ Quốc tế, Ý thu hoạch khoảng 300.000 tấn dầu ô liu mỗi năm nhưng bán lẻ 500.000 tấn trong nước và 330.000 tấn quốc tế. Một phần thặng dư này đến từ Tây Ban Nha; năm 2018, Tây Ban Nha đã xuất khẩu 355.000 tấn dầu ô liu sang Ý.

 

Hy Lạp Là Nước Tiêu Thụ Dầu Ô liu Hàng Đầu Thế Giới Có Phải Không?

Chính thức, người Hy Lạp là những người tiêu thụ dầu ô liu lớn nhất trên thế giới và người dân trung bình tiêu thụ khoảng 20 lít dầu này mỗi năm, theo About Olive Oil. Các quốc gia yêu thích dầu ô liu khác bao gồm Tây Ban Nha với mức tiêu thụ bình quân đầu người là 13 lít / năm và Ý là 11 lít / người. 

Để thực hiện điều này, người Mỹ trung bình chỉ tiêu thụ khoảng một lít dầu ô liu mỗi năm. Mặc dù vậy, Mỹ vẫn là nước tiêu thụ dầu ô liu lớn nhất trong nhóm sản xuất nhỏ.

Trong khi người Hy Lạp chắc chắn đang đặt ra nhiều khó khăn khi nói đến tiêu thụ dầu ô liu, có một quốc gia ít được biết đến hơn đang cho Hy Lạp chạy đua để kiếm tiền San Marino. 

dau-o-liu

Được bao quanh bởi Ý, San Marino là một trong những quốc gia nhỏ nhất thế giới, trải dài khoảng 23 dặm vuông. Đất nước có khoảng 35.000 cư dân, hầu hết trong số họ dường như yêu thích dầu ô liu. 

Người Sammarinese tiêu thụ khoảng 24 lít vàng lỏng mỗi năm, đánh bại Hy Lạp một cách hiệu quả. Luigi Sartini, một đầu bếp tại Ristorante Righi ở San Marino nói với Olive Oil Times rằng mặt hàng chủ lực nhà bếp được sử dụng trong hầu hết các món ăn của đất nước, lưu ý rằng "Đó là trái tim của truyền thống của chúng tôi." Anh ấy nói thêm, "Hầu như tất cả các công thức nấu ăn của tôi đều được hoàn thiện bằng dầu ô liu nguyên chất. 

Cũng giống như nhiều đầu bếp khác trong khu vực, tôi là một người nhiệt tình sử dụng và ngưỡng mộ dầu ô liu.


Ô Liu Là Trái Cây Nhưng Dầu Ô liu Không Phải Có Đúng Vậy Không

Mặc dù bạn có thể được tha thứ vì nghĩ rằng ô liu là rau, nhưng chúng thực sự là một loại trái cây. 

Cụ thể hơn, Good Housekeeping giải thích rằng chúng thuộc về một loại trái cây được gọi là trái cây hay trái cây đá vì chúng bao gồm một phần thịt bao quanh một hạt. Nhóm trái cây này cũng bao gồm anh đào, xoài, đào, chà là và mận. 

Cửa hàng lưu ý rằng  ô liu xanh và đen đến từ cùng một cây, nhưng màu sắc của chúng phụ thuộc vào mức độ chín của quả khi thu hoạch. Tất cả chúng bắt đầu có màu xanh lục, màu sẫm hơn khi chúng chín.

dau-o-liu

Hình ảnh dầu oliu.

Vì ô liu là một loại trái cây, bạn có thể nghĩ rằng về mặt kỹ thuật dầu ô liu là một loại nước ép trái cây, tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. 

Theo định nghĩa của Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ, nước trái cây là "chất lỏng dạng nước được thể hiện hoặc chiết xuất từ ​​một hoặc nhiều trái cây hoặc rau quả, xay nhuyễn các phần ăn được của một hoặc nhiều trái cây hoặc rau quả, hoặc bất kỳ chất cô đặc nào của chất lỏng hoặc chất nhuyễn đó.

Theo OliveOil.com, ô liu không tạo ra nước ép trái cây vì quá trình tạo dầu đòi hỏi phải loại bỏ "chất lỏng trong nước".


Có Nhiều Loại Dầu Ô liu Khác Nhau

Không phải tất cả dầu ô liu đều được tạo ra như nhau. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ  phân loại dầu ô liu thành 8 loại, trong đó có một số loại không thích hợp cho người tiêu dùng: dầu ô liu, dầu ô liu nguyên chất, dầu ô liu nguyên chất, dầu ô liu tinh luyện, dầu ô liu bã đậu, ô liu tinh chế. dầu bã đậu và dầu bã oliu thô. 

Tuy nhiên, trên các kệ hàng siêu thị, bạn thường chỉ tìm thấy dầu ô liu nguyên chất, nguyên chất và nhẹ.

Trong khi điều lệ tiêu chuẩn của Hội đồng Dầu Ô liu Quốc tế là hệ thống phân loại được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, Italica giải thích rằng Hoa Kỳ cũng có phương pháp phân loại riêng của mình. 

dau-o-liu

Hình ảnh dầu oliu và hạt oliu.

Phân loại dầu ô liu tính đến ba thành phần chính. Thứ nhất, phương pháp sản xuất bao gồm loại ô liu và độ chín, các yếu tố môi trường, kỹ thuật thu hoạch, ép, và phương pháp bảo quản. 

Thứ hai, hàm lượng axit được đo, và cuối cùng, hương vị và mùi thơm của dầu ô liu được phân loại từ kém đến xuất sắc. Về chất lượng, dầu ô liu nguyên chất luôn được ưu tiên hàng đầu.


Dầu Ô liu Nguyên Chất Có Thể Chịu Được Nhiệt Độ Cao

Khi sử dụng bất kỳ loại dầu nào để chiên, bạn không nên đun quá lửa hoặc nhiệt độ mà dầu bắt đầu phân hủy. Điều này một phần là do dầu cháy có khả năng làm thức ăn có mùi vị khó chịu, nhưng cũng vì nó có thể giải phóng các hợp chất gây ung thư như aldehyde và lipid peroxit. 

dau-o-liu

Hình ảnh dầu oliu trong nấu ăn.

Theo Serious Eats, điểm bốc khói của dầu ô liu nguyên chất là từ 325 đến 375F, thấp hơn so với các loại dầu khác như hướng dương (440F) hoặc canola (400F).  

Theo một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Acta Scientific Nutritional Health, mặc dù có điểm bốc khói khá thấp nhưng dầu ô liu nguyên chất ổn định hơn các loại dầu khác khi đun nóng và ít tạo ra các hợp chất phân cực có hại hơn.

Các sản phẩm dầu Oliu Nhập Khẩu Tây Ban Nha: TẠI ĐÂY


Dầu Ô liu Nguyên Chất Có Nhiều Lợi Ích Cho Sức Khỏe

Có nhiều lý do tại sao dầu ô liu nguyên chất rất phổ biến với những người quan tâm đến sức khỏe. Trên thực tế, một số chuyên gia thậm chí còn khuyên bạn nên uống dầu ô liu nguyên chất vào buổi sáng như một chất tẩy rửa tiêu hóa. 

Sau khi được chiết xuất, dầu ô liu nguyên chất chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, polyphenol và các vi chất dinh dưỡng có lợi khác. 

Cửa hàng giải thích rằng mặc dù dầu ô liu tiêu chuẩn cũng tốt cho sức khỏe, nhưng nó có xu hướng chỉ chứa từ 15% đến 25% dầu ô liu nguyên chất và thường được đun nóng và bổ sung các hợp chất hóa học trong quá trình sản xuất, làm giảm lợi ích sức khỏe của nó.

dau-o-liu

Hình ảnh dầu oliu.

Vậy lợi ích của cái gọi là vàng lỏng là gì? Đầu tiên, dầu ô liu rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Theo một nghiên cứu năm 2013 trên hơn 7.000 người trưởng thành ở Tây Ban Nha, những người ăn theo chế độ Địa Trung Hải và 4 muỗng canh dầu ô liu nguyên chất mỗi ngày giảm được 31% nguy cơ mắc các vấn đề về tim. 

Trong khi đó, một nghiên cứu khác cho thấy phụ nữ ăn thực phẩm Địa Trung Hải bổ sung ô liu nguyên chất giảm nguy cơ ung thư vú. 

Những lợi ích rất rộng rãi và việc tiêu thụ dầu ô liu đặc biệt nguyên chất cũng có liên quan đến sức khỏe não bộ tốt hơn và giảm mức độ trầm cảm, giảm viêm và tăng khả năng miễn dịch.

 

Dầu O liu Rất Tốt Để Làm Bánh

Mặc dù điều này có thể không phải là kiến ​​thức phổ biến, nhưng dầu ô liu là một nguyên liệu làm bánh tuyệt vời thay thế cho các loại dầu hoặc bơ khác. Và điều này không chỉ vì nó tốt cho sức khỏe mà còn có thể tạo thêm chiều sâu cho hương vị của các món nướng. 

Theo Ellie Krieger tại Fine Cooking, các loại bánh nướng như bánh mì ô liu, bánh quy và bánh trái cây Địa Trung Hải theo truyền thống đều được làm bằng dầu ô liu. Tuy nhiên, bạn không cần phải giới hạn mình và cô ấy nhấn mạnh rằng nó đặc biệt thích hợp với các món nướng với hương vị thơm, trái cây hoặc mặn.

dau-o-liu

Hình ảnh dầu oliu cho món bánh.

Ngoài việc tốt cho sức khỏe và thơm ngon, dầu ô liu có thể cải thiện kết cấu của bánh nướng. Thêm nó vào bánh ngọt hoặc bánh hạnh nhân có thể cung cấp một mức độ nhẹ và độ ẩm mà chỉ bơ hoặc các chất béo khác không thể đạt được. 

Điều này cũng có nghĩa là kết hợp dầu ô liu vào các món nướng của bạn có thể kéo dài thời hạn sử dụng của chúng, vì chúng sẽ không bị khô nhanh như những món được làm bằng bơ hoặc các chất béo khác. 

Vậy cách tốt nhất để chuyển sang làm bánh với dầu ô liu là gì? Theo Fine Cooking, việc chuyển đổi này đơn giản chỉ cần thay thế mỗi phần tử cốc bơ đun chảy bằng ba muỗng canh dầu ô liu.

Các sản phẩm dầu Oliu Nhập Khẩu Tây Ban Nha: TẠI ĐÂY

Lambda Được Cho Là Loại Dầu Ô liu Đắt Nhất Thế Giới

Chai dầu ô liu đắt nhất thế giới được bán lẻ với giá 14.698 USD. Được LA Times gọi là "Brilliant" và "Chanel số 5 của dầu ô liu" bởi World Guide, Lambda được làm thủ công bởi Sperion ở Hy Lạp. Bộ quà tặng Lambda Ultra Premium Extra Virgin Olive Oil đi kèm với một hộp đựng được làm thủ công với hai tấm vàng 18k có thể khắc. 

Những người không đủ khả năng chi hơn hàng nghìn đô la cho dầu ô liu có thể mua một chai mật hoa 500ml từng đoạt giải thưởng với giá chỉ € 70,00 hoặc khoảng 75 đô la vào tháng 4 năm 2022. 

dau-o-liu

Hình ảnh dầu oliu lambda.

Vậy điều gì đã làm cho dầu ô liu từng đoạt giải thưởng của Lambda trở nên độc đáo như vậy? Lambda Ultra Premium Extra Virgin Olive Oil được sản xuất từ ​​những quả ô liu Koroneiki và Maroney chọn lọc, được chọn lọc kỹ lưỡng và ép lạnh để tạo ra hương vị trái cây vừa và cay nồng, hơi đắng với hương của atisô, hạnh nhân, cỏ và cà chua xanh. 

Dầu ô liu cao cấp được cân bằng tốt và có dư vị bơ. Toàn bộ quy trình sản xuất mỗi chai dầu ô liu Lambda có sự tham gia của tám người và bao gồm năm kiểm soát chất lượng.


Dầu Ô liu Không Trở Nên Phổ Biến ở Mỹ Cho Đến Những Năm 90

Trong khi dầu ô liu đã phổ biến ở Địa Trung Hải trong hàng nghìn năm, sản phẩm này đã không có chỗ đứng ở Mỹ cho đến những năm 90. 

Theo Taste, dầu ô liu không tạo được dấu ấn trên khắp nước Mỹ cho đến khi chính trị gia kiêm chủ nhà hàng K. Dun Gifford quyết định phổ biến chế độ ăn Địa Trung Hải  sau một chuyến đi đến Ý. 

dau-o-liu

Hình ảnh dầu oliu cho món salad.

Tua nhanh đến đầu thiên niên kỷ Mỹ đã nhập khẩu 209.000 tấn dầu ô liu mỗi năm, tăng gần gấp đôi vào năm 2019.

Theo Hiệp hội Dầu ô liu Bắc Mỹ, doanh số bán dầu ô liu ở nước này đã tăng 25% chỉ trong năm 2020, với khoảng 43% hộ gia đình tin dùng loại dầu này. Sự gia tăng đột ngột này được cho là do những lo ngại liên quan đến Covid-19. 

Đối mặt với đại dịch, nhiều người tiêu dùng quyết định tự chịu trách nhiệm về sức khỏe của mình và điều này liên quan đến việc từ bỏ các loại dầu ít lành mạnh hơn để chuyển sang sử dụng dầu ô liu.

Các sản phẩm dầu Oliu Nhập Khẩu Tây Ban Nha: TẠI ĐÂY

Có Một Cách Bảo Quản Dầu Ô liu Đúng Cách

Dù chúng ta ghét thực tế đến mức nào, thì dầu ô liu cũng bị biến chất theo thời gian. Trong khi một số loại dầu ô liu có in ngày thu hoạch trên chai, một số loại dầu khác lại có ngày hết hạn. 

Thông thường, dầu ô liu có thể nằm trên giá trong hai năm sau khi thu hoạch miễn là nó không bị mở, chuyên gia dầu ô liu Katerina Mountanos nói với  Taste of Home. Cửa hàng khuyến nghị nên bảo quản một chai đã mở từ ba đến sáu tháng để giữ được độ tươi của nó. 

dau-o-liu

Hình ảnh dầu oliu và các sản phẩm hạt.

XEM THÊM CÁC LOẠI HẠT TẠI NGUYÊN HÀ FOOD: XEM NGAY

Ngoài ra, nên tránh để dầu ô liu tiếp xúc với nhiệt, oxy và ánh sáng. Vì vậy, điều quan trọng là phải cất nó khỏi ánh sáng mặt trời một chiếc tủ tối là lý tưởng. Và mặc dù nó có vẻ tiện dụng, nhưng dầu ô liu không bao giờ được cất gần bếp nơi nó đang nóng. 

Trên thực tế, Kitchen  báo cáo rằng nhiệt độ lý tưởng để bảo quản dầu ô liu là 57F, ngay dưới nhiệt độ phòng. 

Một mẹo nhỏ khác để giữ dầu ô liu tươi là đổ nó vào một chai màu đục hoặc một hộp đựng bằng thép không gỉ; không bao giờ lưu trữ nó trong nhựa hoặc kim loại phản ứng như sắt hoặc đồng. 

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy luôn nhớ giữ dầu ô liu của bạn trong hộp kín để tránh oxy.

 

Mua Dầu Oliu Loại Nào Tốt

Dầu ô liu Extra hay còn gọi là dầu ô liu nguyên chất tinh khiết được chiết xuất từ quả ô liu bằng quá trình ép lạnh. Dầu ô liu chỉ có 1% acid. Nó là loại dầu xuất phát từ lần ép đầu tiên của quả ô liu và được coi là loại dầu ô liu tốt nhất.

Dầu ô liu Extra Là loại sản phẩm dầu ăn cao cấp nhập khẩu từ Ý với tác dụng chống oxy hóa rất tốt, giúp tiêu hóa nhanh các chất béo dung nạp vào cơ thể và là dung môi hiệu quả cho việc hấp thụ các Vitamin. Chai nhỏ giúp người dùng sử dụng đúng thời hạn quy định của sản phẩm.

dau-o-liu

Các sản phẩm dầu Oliu Nhập Khẩu Tây Ban Nha: TẠI ĐÂY

khyen-mai-moi-ngay-cung-nguyenh-ha-food

Hình ảnh một số chương trình khuyến mãi tại Nguyên Hà Food: XEM NGAY

*************

CÁC KÊNH CỘNG ĐỒNG KHÁC CỦA NGUYÊN HÀ FOOD:

 

=> FANPAGE NGUYÊN HÀ FOOD / FANPAGE KINGMEAT.VN <=

 

=> CỘNG ĐỒNG SĂN KHUYẾN MÃI CÙNG NGUYÊN HÀ FOOD <=

 

=> GROUP BEST REVIEW ẨM THỰC & THỰC PHẨM <=

 

=> GROUP HỌC NẤU ĂN CÙNG NGUYÊN HÀ FOOD <=

 

NGUYÊN HÀ FOOD – NHÀ CUNG CẤP THỰC PHẨM AN TOÀN VÀ CHẤT LƯỢNG

Writting & tổng hợp: huỳnh huy hòa

 

Bình luận

Scroll